ใบงานที่3เทคโนโลยีการสือสารเทคโนโลยีการสื่อสาร
(Communication Technology)
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Information and Communication
Technology (ICT) หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศการสื่อสาร เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรวบรวมการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล การพิมพ์
การสร้างงาน การสื่อสารข้อมูล ฯลฯ ซึ่งรวมไปถึงการให้บริการ การใช้ การดูแลข้อมูล
และแพร่กระจายหรือสื่อสารข้อมูล ทำให้ข้อมูลกลายเป็นสารสนเทศที่ดี มีความถูกต้อง
ตรงตามความต้องการ และเกิดคุณค่าต่อผู้ใช้
ICT เป็นอักษรย่อที่เกิดจากการรวมคำ 3 คำเข้าด้วยกัน คือ I Information หมายถึง สารสนเทศหรือข้อมูล C Communication หมายถึง การสื่อสาร T Technology หมายถึง เทคโนโลยี
เทคโนโลยี หมายถึง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใหม่ๆ
ที่ทันสมัย มีระบบการทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อนรวมไปถึงการปฏิบัติหรือดำเนินการใด ๆ
ที่ใช้ความรู้ วิธีการ หรือเทคนิคทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยให้การดำเนินการต่าง ๆ
บรรลุผลซึ่งเมื่อนำมาใช้แล้วสามารถช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นและประสิทธิผลสูงขึ้นการสื่อสาร หมายถึง
การนำสื่อหรือข้อมูลของฝ่ายหนึ่งส่งให้อีกฝ่ายหนึ่งประกอบด้วยผู้ส่งสารหรือแหล่งกำเนิด
ช่องทางการส่งข้อมูลซึ่งเป็นสื่อกลางหรือตัวกลาง
และหน่วยรับข้อมูลหรือผู้รับสาร
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสารข้อมูล
1. ข้อมูลข่าวสาร (Message) คือสัญญาณอิเลคทรอนิกส์ที่ส่งผ่านไปในระบบสื่อสาร ซึ่งอาจถูกเรียกว่า
สารสนเทศ (Information) โดยแบ่งเป็น 5 รูปแบบ
ดังนี้
1.1 ข้อความ (Text) ใช้แทนตัวอักขระต่าง ๆ ซึ่งจะแทนด้วยรหัสต่าง ๆ เช่น รหัสแอสกี
(รหัสมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาเพื่อการแลกเปลี่ยนสารสนเทศประกอบด้วยอักษรละติน
เลขอารบิก เครื่องหมายวรรคตอน และสัญลักษณ์ต่างๆ
โดยแต่ละรหัสจะแทนด้วยตัวอักขระหนึ่งตัว)
1.2 ตัวเลข (Number)
ใช้แทนตัวเลขต่าง ๆ
ซึ่งตัวเลขไม่ได้ถูกแทนด้วยรหัสแอสกีแต่จะถูกแปลงเป็นเลขฐานสองโดยตรง
1.3 รูปภาพ (Images)
ข้อมูลของรูปภาพจะแทนด้วยจุดสีเรียงกันไปตามขนาดของรูปภาพ
1.4 เสียง (Audio)
ข้อมูลเสียงจะแตกต่างจากข้อความ ตัวเลข
และรูปภาพเพราะข้อมูลเสียงจะเป็นสัญญาณต่อเนื่องกันไป
1.5 วิดีโอ (Video)
ใช้แสดงภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการรวมกันของรูปภาพหลาย ๆ รูป
2. ผู้ส่ง (Sender) เป็นต้นทางที่ใช้ในการส่งข่าวสาร
(Message) เป็นต้นทางของการสื่อสารข้อมูลมีหน้าที่เตรียมสร้างข้อมูล
เช่น ผู้พูด โทรทัศน์ กล้องวิดีทัศน์ เป็นต้น
3. ผู้รับ (Receiver) เป็นปลายทางการสื่อสาร
มีหน้าที่รับข้อมูลที่ส่งมาให้ เช่น ผู้ฟัง เครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องพิมพ์
เป็นต้น
4. สื่อกลาง (Medium) หรือตัวกลาง
เป็นเส้นทางการสื่อสารเพื่อนำข้อมูลจากต้นทางไปยังปลายทาง
สื่อส่งข้อมูลอาจเป็นสายคู่บิดเกลียว สายโคแอกเชียล สายใยแก้วนำแสง
หรือคลื่นที่ส่งผ่านทางอากาศ เช่น เลเซอร์ คลื่นไมโครเวฟ คลื่นวิทยุภาคพื้นดิน
หรือคลื่นวิทยุผ่านดาวเทียม
5. โปรโตคอล (Protocol) คือ
วิธีการหรือกฎระเบียบที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลเพื่อให้ผู้รับและผู้ส่ง
สามารถเข้าใจกันหรือคุยกันรู้เรื่อง
โดยทั้งสองฝั่งทั้งผู้รับและผู้ส่งได้ตกลงกันไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วในคอมพิวเตอร์โปรโตคอลอยู่ในส่วนของซอฟต์แวร์ที่มีหน้าที่ทำให้การดำเนินงานในการสื่อสารข้อมูลเป็นไปตามโปรแกรมที่กำหนดไว้
ประเภทของการสื่อสาร
การสื่อสารข้อมูลระหว่างผู้รับกับผู้ส่ง
แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ
1. การสื่อสารข้อมูลทิศทางเดียว (Simplex
Transmission) เป็นการติดต่อสื่อสารเพียงทิศทางเดียว
คือผู้ส่งจะส่งข้อมูลเพียงฝั่งเดียวและโดยฝั่งรับไม่มีการตอบกลับ เช่น
การกระจายเสียงของสถานีวิทยุ การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
2. การสื่อสารข้อมูลสองทิศทางสลับกัน (Half
Duplex Transmission) เป็นการสื่อสาร 2 ทิศทางแต่คนละเวลากัน
เช่น วิทยุสื่อสาร เป็นต้น
3. การสื่อสารข้อมูลสองทิศทางพร้อมกัน (Full
Duplex Transmission) เป็นการสื่อสาร 2 ทิศทาง
โดยสามารถส่งข้อมูลในเวลาเดียวกันได้ เช่น การคุยโทรศัพท์ เป็นต้น
ข้อดี
1.ลดเวลาในการทำงานลง
2.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
3.ในความบันเทิงแก่ผู้ใช้งาน
4.ใช้ค้นหาความรู้ได้
5.ใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน
ข้อเสีย
1.ทำให้เกิดขยะของเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
2.ทำให้ไม่เกิดการออกกำลังกาย
3.ทำให้มีการหลอกลวงเพิ่มขึ้น
4.การใช้งานมากๆทำให้ลืมเทคโนโลยีสมัยเก่าลง
5.มีการเปลี่ยนเทคโนโลยีไปมากทำให้ตามไม่ทัน
การสื่อสาร หมายถึง
การนำสื่อหรือข้อมูลของฝ่ายหนึ่งส่งให้อีกฝ่ายหนึ่งประกอบด้วยผู้ส่งสารหรือแหล่งกำเนิด
ช่องทางการส่งข้อมูลซึ่งเป็นสื่อกลางหรือตัวกลาง
และหน่วยรับข้อมูลหรือผู้รับสาร
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสารข้อมูล
1. ข้อมูลข่าวสาร (Message) คือสัญญาณอิเลคทรอนิกส์ที่ส่งผ่านไปในระบบสื่อสาร ซึ่งอาจถูกเรียกว่า
สารสนเทศ (Information) โดยแบ่งเป็น 5 รูปแบบ
ดังนี้
1.1 ข้อความ (Text) ใช้แทนตัวอักขระต่าง ๆ ซึ่งจะแทนด้วยรหัสต่าง ๆ เช่น รหัสแอสกี
(รหัสมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาเพื่อการแลกเปลี่ยนสารสนเทศประกอบด้วยอักษรละติน
เลขอารบิก เครื่องหมายวรรคตอน และสัญลักษณ์ต่างๆ
โดยแต่ละรหัสจะแทนด้วยตัวอักขระหนึ่งตัว)
1.2 ตัวเลข (Number)
ใช้แทนตัวเลขต่าง ๆ
ซึ่งตัวเลขไม่ได้ถูกแทนด้วยรหัสแอสกีแต่จะถูกแปลงเป็นเลขฐานสองโดยตรง
1.3 รูปภาพ (Images)
ข้อมูลของรูปภาพจะแทนด้วยจุดสีเรียงกันไปตามขนาดของรูปภาพ
1.4 เสียง (Audio)
ข้อมูลเสียงจะแตกต่างจากข้อความ ตัวเลข
และรูปภาพเพราะข้อมูลเสียงจะเป็นสัญญาณต่อเนื่องกันไป
1.5 วิดีโอ (Video)
ใช้แสดงภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการรวมกันของรูปภาพหลาย ๆ รูป
2. ผู้ส่ง (Sender) เป็นต้นทางที่ใช้ในการส่งข่าวสาร
(Message) เป็นต้นทางของการสื่อสารข้อมูลมีหน้าที่เตรียมสร้างข้อมูล
เช่น ผู้พูด โทรทัศน์ กล้องวิดีทัศน์ เป็นต้น
3. ผู้รับ (Receiver) เป็นปลายทางการสื่อสาร
มีหน้าที่รับข้อมูลที่ส่งมาให้ เช่น ผู้ฟัง เครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องพิมพ์
เป็นต้น
4. สื่อกลาง (Medium) หรือตัวกลาง
เป็นเส้นทางการสื่อสารเพื่อนำข้อมูลจากต้นทางไปยังปลายทาง
สื่อส่งข้อมูลอาจเป็นสายคู่บิดเกลียว สายโคแอกเชียล สายใยแก้วนำแสง
หรือคลื่นที่ส่งผ่านทางอากาศ เช่น เลเซอร์ คลื่นไมโครเวฟ คลื่นวิทยุภาคพื้นดิน
หรือคลื่นวิทยุผ่านดาวเทียม
5. โปรโตคอล (Protocol) คือ
วิธีการหรือกฎระเบียบที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลเพื่อให้ผู้รับและผู้ส่ง
สามารถเข้าใจกันหรือคุยกันรู้เรื่อง
โดยทั้งสองฝั่งทั้งผู้รับและผู้ส่งได้ตกลงกันไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วในคอมพิวเตอร์โปรโตคอลอยู่ในส่วนของซอฟต์แวร์ที่มีหน้าที่ทำให้การดำเนินงานในการสื่อสารข้อมูลเป็นไปตามโปรแกรมที่กำหนดไว้
ประเภทของการสื่อสาร
การสื่อสารข้อมูลระหว่างผู้รับกับผู้ส่ง
แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ
1. การสื่อสารข้อมูลทิศทางเดียว (Simplex
Transmission) เป็นการติดต่อสื่อสารเพียงทิศทางเดียว
คือผู้ส่งจะส่งข้อมูลเพียงฝั่งเดียวและโดยฝั่งรับไม่มีการตอบกลับ เช่น
การกระจายเสียงของสถานีวิทยุ การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
2. การสื่อสารข้อมูลสองทิศทางสลับกัน (Half
Duplex Transmission) เป็นการสื่อสาร 2 ทิศทางแต่คนละเวลากัน
เช่น วิทยุสื่อสาร เป็นต้น
3. การสื่อสารข้อมูลสองทิศทางพร้อมกัน (Full
Duplex Transmission) เป็นการสื่อสาร 2 ทิศทาง
โดยสามารถส่งข้อมูลในเวลาเดียวกันได้ เช่น การคุยโทรศัพท์ เป็นต้น
ข้อดี
1.ลดเวลาในการทำงานลง
2.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
3.ในความบันเทิงแก่ผู้ใช้งาน
4.ใช้ค้นหาความรู้ได้
5.ใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน
ข้อเสีย
1.ทำให้เกิดขยะของเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
2.ทำให้ไม่เกิดการออกกำลังกาย
3.ทำให้มีการหลอกลวงเพิ่มขึ้น
4.การใช้งานมากๆทำให้ลืมเทคโนโลยีสมัยเก่าลง
5.มีการเปลี่ยนเทคโนโลยีไปมากทำให้ตามไม่ทัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น